Điểm danh TOP 9 chứng chỉ SEO thế giới & Việt Nam (2023)

Khi bạn bắt đầu học và tìm hiểu về SEO bạn sẽ có những thắc mắc như, bắt đầu học SEO từ đâu? Trung tâm SEO nào sẽ cung cấp cho bạn một chứng chỉ có giá trị? Và học SEO ở trung tâm hay online sẽ tốt hơn? Chứng chỉ SEO sẽ là từ khóa góp phần giải thích cho các câu hỏi ở trên.

Nếu đã bắt đầu một khóa học, tại sao bạn không lấy cả chứng chỉ? Đó là một minh chứng cho việc bạn đã thành thạo và nắm rõ về SEO web là gì trước các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp.

Vì bạn không thể nói mình giỏi cái gì đó mà không chứng minh được đúng không? Và để bạn có thể chọn được những chứng chỉ có uy tín và được chứng nhận, tôi đã đặc biệt chia sẻ bài viết này cho bạn và bạn sẽ có một hành trang tốt hơn, làm đẹp hơn cho CV của mình.

Không dài dòng nữa, bắt đầu thôi!

Đi cùng tôi nào!

Chứng chỉ SEO là gì?

Chứng chỉ SEO được cung cấp bởi các nền tảng hoặc thương hiệu giáo dục. Thông thường, bạn sẽ tham gia một khóa học, hoàn thành bài đánh giá hoặc bài tập và sau khi hoàn thành thành công, bạn sẽ nhận được chứng chỉ để thể hiện cho công việc của mình.

Ví dụ về chứng chỉ SEO

Và Google không cung cấp chứng chỉ SEO.

Trên thực tế, trước đây Google đã thông báo rằng họ có thể sẽ không bao giờ cung cấp bất kỳ chứng chỉ SEO nào vì nhiều lý do. Đa số các chứng chỉ SEO đều đến từ các nền tảng của bên thứ ba.

Google cung cấp giấy chứng nhận cho Google Ads, Display, AdSense, Google Analytics và danh sách các khóa học khác. Một số khóa học trong đó sẽ có lợi cho việc làm quảng cáo SEO.

Vì sao bạn nên lấy chứng chỉ SEO?

Câu trả lời ngắn gọn là: chứng minh bạn là một chuyên gia.

Nếu bạn đã là một SEO Agency về SEO được thành lập, bạn có thể không cần phải có chứng chỉ SEO mà có nhiều cách khác để nâng cao uy tín của bạn. Kết quả và trải nghiệm sẽ nói lên nhiều điều với khách hàng tiềm năng hơn là huy hiệu chứng chỉ trên trang web của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp SEO của mình, các khóa học và giáo dục là một cách tuyệt vời để thâm nhập vào ngành và phát triển sự nghiệp. Bạn cần phải thể hiện rằng mình đã nắm vững các kỹ năng và chiến thuật để mang lại kết quả cho khách hàng và tất nhiên là phải có một cái gì đó để chứng minh, như chứng chỉ chẳng hạn.

Top 9 chứng chỉ SEO mà tôi liệt kê dưới này, bao gồm cả Việt Nam và thế giới, sẽ là minh chứng tin cậy cho việc bạn đã thành thạo và nắm rõ về SEO.

Xem qua nào!

Top 9 chứng chỉ SEO thế giới và Việt Nam

Sau đây là Top 9 khóa học mà tôi tin chắc rằng sẽ mang lại lợi ích to lớn cho bạn.

Đầu tiên là… 

1. Chứng chỉ SEO sau khóa học tại GTV SEO

Một trong những trung tâm đào tạo SEO hàng đầu tại Việt Nam, GTV SEO có các khóa học chuyên sâu về SEO đảm bảo bạn có thể tự thực hiện chiến lược SEO một cách toàn diện.

Chứng chỉ SEO tại GTV

Khi tham gia khóa học bạn sẽ được trải nghiệm quy trình SEO đã được chứng nghiệm qua hơn 200 dự án, đa lĩnh vực, độ cạnh tranh khác nhau, local và cả global. Phương pháp SEO bền vững, vượt trội, tiết kiệm ngân sách đầu tư backlink.

Chưa hết, từng buổi, bài giảng đều sẽ có case study thực chiến. Đa dạng lĩnh vực từ Ecommerce, dịch vụ tới tin tức/ film để học viên dễ hình dung. Sẽ có guidebook, bao gồm lưu đồ, quy trình & tiêu chí từng bước. 

Có sẵn template cho việc triển khai SEO và checklist tương ứng để gia tốc quá trình làm. 

Ngoài ra, GTV SEO còn có những video đóng gói thực hành cụ thể để học viên có thể luyện tập ở nhà coi đi coi lại làm cho dễ hiểu.

Với học viên là sinh viên thì sẽ có cơ hội việc làm là vào thử việc ở vị trí SEO Executive tại GTV SEO, sau khi pass bài test. Bạn sẽ được nhận chứng chỉ SEO chuyên nghiệp từ các chuyên gia SEO của GTV.

Certificate of Achievement tại GTV

Về chi phí, bạn xem ngay tại: https://gtvseo.com/dao-tao-seo/

2. Chứng nhận “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO” do Trung tâm tin học của Đại học Tự Nhiên cấp

Với thời gian học là 10 buổi qua hình thức Offline, dành cho đa dạng đối tượng từ chủ doanh nghiệp đến sinh viên. Đây là khóa học tổng quan và chuyên sâu về SEO với nội dung như:

  • Tổng quan về SEO
  • Phân tích từ khóa
  • SEO Onpage
  • SEO Copywriting
  • SEO Offpage
  • SEO nâng cao
Chứng nhận khóa học của Trung tâm Tin học

Học viên sau khi hoàn thành xong khóa học sẽ được cấp chứng chỉ “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO” do  Trung tâm tin học của trường Đại Học Khoa học Tự nhiên cấp. 

3. Chứng chỉ SEO từ Trung tâm Đào tạo SEO Vietmoz

Là một trong những trung tâm đào tạo SEO lâu năm tại Hà Nội, chứng chỉ Vietmoz sẽ có giá trị ứng dụng rất cao cho sự nghiệp của bạn. Ngoài ra, khóa học cũng mang lại những kỹ năng SEO thực tiễn như:

  • Tổng quan về SEO, khái quát toàn bộ nội dung trong khóa học SEO 
  • Nghiên cứu từ khóa, phân loại và lựa chọn Keywords
  • Tối ưu hóa các tiêu chí Onpage
  • Lập kế hoạch biên tập nội dung
  • Tìm hiểu về Link Building
  • Nghiên cứu đối thủ
Chứng nhận khóa học SEO tại Vietmoz

Đây là khóa học từ cơ bản đến nâng cao với đa dạng đối tượng có nhu cầu học SEO.

4. Chứng chỉ khóa học HubSpot

Đây là khóa đào tạo SEO: Tìm hiểu cách đạt được tăng trưởng lưu lượng truy cập hữu cơ bền vững. Họ sẽ dạy bạn về tất cả mọi thứ về SEO, bao gồm xây dựng liên kết, cụm chủ đề, xây dựng thẩm quyền tìm kiếm và cái nhìn sâu sắc về cách HubSpot sử dụng blog để xếp hạng số 1 trên Google.

Chứng nhận khóa học từ HubSpot

Chương trình giảng dạy của HubSpot bao gồm 3 video:

  1. Cách tìm chiến lược SEO phù hợp với doanh nghiệp của bạn
  2. Xây dựng liên kết cho SEO: Mở rộng chiến lược Backlink của bạn
  3. Cách HubSpot sử dụng tính năng viết blog để xếp hạng số 1 trên Google

Khóa học hiện tại hoàn toàn miễn phí, bạn có thể tìm hiểu tại đây:
https://academy.hubspot.com/courses/seo-training

5. Chứng chỉ của Google Digital Garage

Nếu bạn chỉ có thể chọn một chương trình chứng nhận, đó sẽ là Trung tâm Digital của Google với nhiều khóa học. Tuy không phải chứng chỉ trực tiếp về SEO, nhưng chứng chỉ sẽ vẫn chứng minh rằng bạn thành thạo về Digital Marketing nói chung và cả SEO.

Các mô-đun đào tạo là hoàn hảo cho những người muốn tìm hiểu tất cả những điều cơ bản ở một nơi. Các chủ đề chạy từ phân tích và thông tin chi tiết về dữ liệu để hiển thị quảng cáo.

Digital marketing của Google, bao gồm đầy đủ các chủ đề như:

  • Chiến lược kinh doanh online
  • Search marketing
  • Social media marketing
  • Search Ads
  • Content marketing
  • Email marketing
  • Display Advertising

Những người mới bắt đầu muốn tìm hiểu các khái niệm cốt lõi thiết yếu của digital marketing và các nhà tiếp thị muốn làm mới các kỹ năng cơ bản sẽ yêu thích bố cục và thiết kế tương tác của các khóa học này.

Bạn có thể tham khảo: https://learndigital.withgoogle.com/digitalgarage

6. Các khóa học SEO của SEMrush

Khóa học SEO của SEMrush là một khóa học chuyên sâu về SEO và chỉ mất khoảng 3 giờ để hoàn thành.

Khi bạn vượt qua kỳ thi của họ, bạn sẽ sẵn sàng xử lý nghiên cứu từ khóa, đo lường số liệu và xây dựng chiến dịch.

Khóa học SEO của SEMrush

Và chi phí cho khóa học hoàn toàn là miễn phí.

Bạn có thể tham khảo tại đây: https://www.semrush.com/academy/exams

7. Advanced Google Analytics

Mặc dù Google không cung cấp chứng chỉ SEO, nhưng Học viện Google Analytics cung cấp một loạt các khóa học về phân tích, bao gồm khóa học này về phân tích nâng cao.

Khóa học bao gồm các dữ liệu được thu thập và xử lý thành các báo cáo có thể đọc được và sử dụng các cấu hình, bao gồm Custom Dimensions, Custom Metrics, and Event Tracking để thu thập dữ liệu cụ thể cho doanh nghiệp.

Chứng nhận Advanced Google Analytics

Các kỹ thuật phân tích nâng cao hơn bao gồm sử dụng phân đoạn, báo cáo kênh, báo cáo đối tượng và báo cáo tùy chỉnh. Khóa học cũng bao gồm các chiến lược tiếp thị như tiếp thị lại và tiếp thị lại động, hiển thị quảng cáo cho những khách hàng đã truy cập vào trang web của bạn.

Bốn bài học được chia nhỏ thành thu thập và xử lý dữ liệu, thiết lập bộ sưu tập và cấu hình dữ liệu, các công cụ và kỹ thuật phân tích nâng cao cũng như các công cụ tiếp thị tiên tiến. Nội dung khóa học mất từ ​​bốn đến sáu giờ để hoàn thành.

Các khóa học Google Analytics cho người mới bắt đầu và Google Analytics nâng cao nhằm chuẩn bị cho người tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ Google Analytics IQ (GAIQ). 

Khóa học chứng chỉ SEO này phù hợp nhất cho : Người học SEO trung cấp đã hoàn thành Google Analytics cho người mới bắt đầu.

Và chi phí: Miễn phí.

8. Chứng chỉ SEO của khóa học SEO Training Course by Moz

SEO là hoạt động tích cực tối ưu hóa một trang web bằng cách cải thiện các khía cạnh bên trong và bên ngoài để tăng lưu lượng truy cập mà trang web nhận được từ các công cụ tìm kiếm. Các công ty thực hành SEO có thể khác nhau, một số có trọng tâm chuyên môn cao, trong khi những người khác có cách tiếp cận rộng hơn và tổng quát hơn. 

Và vì thế Moz đã mang lại một khóa học từ tổng quan đến chuyên sâu cho bạn.

Khóa học SEO của Moz

Khóa học là miễn phí nhưng chỉ với nội dung video học. Nếu muốn nhận được chứng chỉ bạn phải bỏ ra một khoản phí nhất định.

Tham khảo tại: https://www.udemy.com/course/whiteboard-seo/  

9. Advanced Search Engine Optimization (SEO) Certification Training

Đây là khóa học của Market Motive, một công ty đào tạo Marketing qua Internet, cung cấp khóa học SEO nâng cao này để giúp “nắm vững quy trình hướng lưu lượng truy cập tự nhiên đến trang web của bạn bằng cách học các thành phần quan trọng như nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa Onpage, Offpage và phân tích SEO”.

Khóa học được cung cấp dưới dạng đào tạo theo nhịp độ riêng và có các định dạng chương trình đào tạo trực tuyến nhằm vào Marketing Manager, giám đốc Digital Marketing, Copywriter, Marketer và Sales, sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông kinh doanh, doanh nhân và chủ doanh nghiệp.

Một số tính năng chính của khóa đào tạo SEO nâng cao bao gồm hơn 30 giờ xem video theo nhịp độ, hơn 15 giờ tham gia các lớp học trực tuyến do người hướng dẫn trực tiếp hướng dẫn và 20 dự án thực tế dựa trên ngành. Để được cấp chứng chỉ về SEO nâng cao, bạn cần hoàn thành ba dự án và một bài kiểm tra mô phỏng với số điểm tối thiểu là 60%. 

Chi phí: $599 cho việc tự học theo nhịp độ; $999 cho chương trình đào tạo trực tuyến.

Kết luận

Mặc dù chứng chỉ SEO không góp phần cho sự thành công trong một dự án SEO của bạn, nhưng có chứng chỉ đồng nghĩa bạn đã nắm vững các kỹ năng cần thiết để mang lại kết quả thật sự.

Các khóa học trên sẽ cung cấp cho bạn những nguyên tắc cơ bản cần thiết để bắt đầu một hành trình thật tuyệt vời trong ngành SEO. Bạn sẽ nắm vững mọi thứ bạn cần để đạt được kết quả, từ chiến lược, chiến thuật riêng lẻ đến quản lý khách hàng.

Cảm ơn đã theo dõi và hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn!

Đỗ Anh Việt (Vincent Do), là một chuyên gia SEO với 10 năm kinh nghiệm, chuyên sâu về Topical authority, semantic web và Content Marketing. Không dừng tại SEO Website, Việt còn nghiên cứu về tỉ lệ chuyển đổi trên website, email marketing và Inbound Marketing.

Với đam mê chia sẻ SEO, Việt cũng có kênh youtube 40.000+ subscriber, lẫn group cộng đồng SEO 70.000+ người hiện tại. Việt đang là một trong những KOL trong ngành SEO tại Việt Nam.

Ngoài là CEO tại GTV SEO, Việt còn đam mê về lĩnh vực AI, ứng dụng AI trong marketing mang lại sự tối ưu về thời gian và hiệu quả cho doanh nghiệp nói chung.

Vincent Do
Khám phá nhiều chủ đề khác