Livestream E-Commerce SEO: VINCENT DO X TIKI

Kinh doanh trên Ecommerce đang là xu hướng trên toàn cầu bởi nó đi cùng với sự phát triển của Internet và tác động của dịch bệnh vừa qua làm thay đổi hoàn toàn cách thức người dùng mua hàng.

Vì lý do đó, với mong muốn giúp cho nhà bán bắt kịp xu thế, cũng như gia tăng khả năng tăng trưởng của cửa hàng trên E-commerce nói chung và trên sản TMĐT Tiki nói riêng, vào ngày 22/06/2022 vừa qua, Tiki University và GTV SEO đã hợp tác tổ chức chương trình Livestream trên nền tảng online với chủ đề E-commerce SEO:“Phát triển khách hàng tiềm năng cho shop qua Công cụ tìm kiếm”.

Nội dung buổi Livestream được thiết kế cho các đối tượng là nhà bán hàng trên website, trên các sàn TMĐT; hay SEOer quan tâm đến phương pháp SEO E-Commerce “nâng cấp” sức mạnh cho website bán hàng.

Chương trình livestream được thiết kế dành riêng cho đối tượng là nhà bán hàng, seller online khác muốn tìm hiểu và thâm nhập thị trường seller Tiki.

Chương trình livestream gồm 4 phần:

Phần 1: Tổng quan Search & SEO

  • Case study SEO – doanh nghiệp triệu đô chỉ với 1 bài viết
  • SEO là gì? Các hình thức tổng quan SEO
  • Tại sao chọn SEO?
  • Các hạn chế trong SEO

Phần 2: Quy trình triển khai SEO

  • Định nghĩa từ khóa; hành trình search của người dùng
  • Tiêu chí chọn từ khóa để triển khai SEO
  • Quy trình SEO cơ bản
  • Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa Easy Money Win
  • Product Page Conversion Checklist

Phần 3: Hướng dẫn xây dựng một trong sản phẩm

Phần 4: Hỏi đáp

Việc đó được thực hiện thông qua phát triển khách hàng tiềm năng cho shop của các seller, chủ website, cũng như giúp các doanh nghiệp Thương mại Điện tử thúc đẩy hiệu quả kinh doanh thông qua SEO.

Dù thời gian chia sẻ có giới hạn, nhưng rất nhiều kiến thức hay, bổ ích đã được tinh lọc và gói gọn lại để truyền tải đến người nghe một cách dễ hiểu nhất.

A Vincent Do x TIKI
Q&A là một trong những phần được người tham gia quan tâm nhất

Một trong những câu hỏi ấn tượng đến từ bạn Thanh, Bui Tien như sau:

“Mình nghĩ sàn TMĐT đã có lượng traffic rất tốt, và khách hàng tìm kiếm trên sàn TMĐT đã có ý định mua hàng rồi. Nên bài toán giờ phải là làm sao khi khách search từ khóa trên sản phẩm của mình hiện top thôi ạ? Và làm SEO ở mỗi sàn TMĐT như Tiki, Shopee, Lazada,… sẽ khác nhau như thế nào?”

Giải đáp từ diễn giả:

– Với quan điểm và kinh nghiệm của Việt, thì mình thấy thứ nhất: Các sàn TMĐT khi tối ưu về mặt SEO có những tiêu chí chung khá giống nhau. Chính là bạn có thể lấy checklist khi tối ưu của Tiki để tối ưu qua Amazon hay ST cũng có ảnh hưởng tương tự. Nhưng mỗi sàn sẽ có trọng số khác nhau.

Ví dụ cho dễ hiểu chính là: lấy một thang điểm 10 để đưa một từ khóa xuất hiện trên top 1 hay top 10 trên SERPs, Tiki có thể chấm điểm từ khóa trong heading là 3 điểm, content là 5 điểm, hashtag là 7 điểm ảnh hưởng. Tuy nhiên khi qua bên sàn khác như Amazon, thì từ khóa trong heading có thể là 8 điểm ảnh hưởng, content ảnh hưởng 7 điểm, nhưng hashtag chỉ có 1 điểm ảnh hưởng. Do đó, tiêu chí ảnh hưởng về mặt SEO như nhau nhưng trọng số, thuật toán của mỗi sàn sẽ khác nhau.

Thứ hai: Khi tối ưu trên sàn thì không chỉ để tâm đến việc khiến cho công cụ tìm kiếm hiểu nội dung mà bạn tối ưu là gì; mà sàn TMĐT còn thu thập tín hiệu của người dùng. Tín hiệu của người dùng bao gồm: tỉ lệ CTR (Click Through Rate); tỷ lệ Bounce rate (người ta có thích thú với sản phẩm của bạn hay không, hay họ thoát trang của bạn và mua ở trang của đối thủ).

Vì dù bạn SEO kỹ thuật có tốt đi chăng nữa nhưng chỉ số mà khách hàng phản hồi lại không tốt thì các sàn cũng sẽ hạ giá trị ranking của bạn xuống. Ngoài ra còn một số yếu tố khác như: reviewers; có một số sàn đo lường chuyên sâu hơn như: số đơn hàng đặt thành công, số đơn bỏ sót,…

Tóm lại, nó bao gồm 2 yếu tố chính: Một là tiêu chí chung về mặt SEO để bộ máy công cụ tìm kiếm nội bộ hiểu nội dung của bạn là gì; Hai là tín hiệu của người dùng.

Và để biết sàn nào tập trung vào các trọng số nào thì bạn sẽ đi phân tích các đối thủ top đầu. Bạn sẽ so sánh những top đầu giữa 2 sàn TMĐT, bạn sẽ thấy có những tiêu chí tối ưu được chú trọng khác nhau ra sao và sau đó, bạn có cơ sở để biết mình nên chú trọng tối ưu thế nào cho sàn mà bạn đang hoạt động.

Những câu hỏi đến từ người tham dự là những vấn đề vô cùng thực tế, những khó khăn cũng như tâm tư trong quá trình làm SEO của các nhà bán đã được anh Đỗ Anh Việt giải đáp tận tình và thẳng thắn.

Chị Kim Ngân – Người tham dự sự kiện hôm đó chia sẻ:

“Chị cảm thấy hứng thú với những kiến thức SEO thương mại điện tử. Đây không chỉ là xu hướng mà còn là chủ đề được rất nhiều bạn đang học, đang làm trong giới Digital quan tâm.

Thông qua Livestream lần này, chị cảm thấy không chỉ các bạn đã biết đến SEO trên E-Commerce từ trước như chị có thể học thêm được cách ứng dụng những kỹ thuật SEO cơ bản của website vào sao cho phù hợp với các sàn TMĐT; mà nội dung còn rất đầy đủ và chi tiết đối với người mới bắt đầu tìm hiểu SEO lĩnh vực này.

Với hơn 90 phút nhưng với lượng kiến thức được diễn giả truyền tải rất dày, chị ấn tượng với phần chia sẻ về cách bố trí, xây dựng gian hàng, UX/UI, cũng như research mofu – bofu content cho sàn bởi đây là những kiến thức chị cảm thấy rất hay, có thể áp dụng thực tế để “thực chiến” và đó đều đã được kiểm chứng thông qua thực tế.

Nói tóm lại là chị thấy rất hài lòng vì học được rất nhiều qua buổi livestream vừa rồi. Chị hy vọng tương lai GTV có thể hợp tác để mang đến một buổi livestream với những chia sẻ chất lượng như vậy nữa!”

Mặc dù trong quá trình chia sẻ của diễn giả có diễn ra vài sự cố kỹ thuật nhỏ về phần âm thanh hay đường truyền mạng. Nhưng nhìn chung người tham gia có những trải nghiệm tốt, có được cho mình những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích.

Buổi Livestream E-commerce SEO: “Phát triển khách hàng tiềm năng cho shop qua Công cụ tìm kiếm” không chỉ cung cấp cho người xem những kiến thức tổng quan về SEO, mà còn giúp họ hình dung được một quy trình triển khai SEO trên E-commerce, cũng như những ví dụ cụ thể về các trang bán hàng Thương mại điện tử để hiểu chi tiết những lý thuyết được áp dụng thế nào trong thực tế. Và đặc biệt là người tham dự có cơ hội được giải đáp những thắc mắc của mình.

Livestream được đăng và phát lại trên kênh Youtube của Tiki University, người tham dự có thể yên tâm xem lại nếu có phần chưa hiểu. Bạn có thể xem đầy đủ buổi livestream tại đây:

thiendinh
Khám phá nhiều chủ đề khác