ROI là gì? Cách tính & Tối ưu ROI trong Marketing hiệu quả [2024]

ROI (Return on Investment) là thước đo hiệu quả phổ biến trong kinh doanh. Chỉ số này cho biết bạn thu được bao nhiêu lợi nhuận so với số tiền bỏ ra ban đầu, thường được thể hiện bằng tỷ lệ phần trăm.

ROI không chỉ dành cho các công ty trong danh sách Fortune 500 (danh sách hàng năm của tạp chí Fortune bao gồm 500 công ty lớn nhất của Mỹ) hay các chuyên gia trong thị trường thương mại, mà nó cần cho tất cả các lĩnh vực. Đơn giản, ROI – Thước đo mức độ thành công của dự án kinh doanh.

Trong marketing, ROI đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhờ ROI, bạn có thể biết được chiến dịch nào mang lại nhiều doanh thu hơn, kênh nào hiệu quả nhất, từ đó tập trung nguồn lực và tối ưu hóa.

Bài viết này cung cấp thông tin ROI là gì,  hướng dẫn bạn cách tính toán và tăng hiệu quả ROI trong các hoạt động marketing, xác định được các yếu tố ảnh hưởng, thách thức. Từ đó nắm vững kỹ thuật này là chìa khóa thành công của mọi chiến dịch, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra.

ROI là gì?

ROI là từ viết tắt của Return on Investment – là chỉ số dùng để đo lường tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư ban đầu.

Công thức ROI đơn giản là: ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100%.

Trong đó:

  • Lợi nhuận ròng đề cập đến lợi nhuận hoặc lợi nhuận do khoản đầu tư tạo ra, được tính bằng cách trừ đi chi phí ban đầu của khoản đầu tư từ giá trị cuối cùng hoặc số tiền thu được nhận được.
  • Chi phí đầu tư là tổng số tiền đầu tư, bao gồm mọi chi phí hoặc chi phí liên quan đến việc mua, quản lý hoặc duy trì khoản đầu tư.
Công thức tính ROI
Công thức tính ROI

Phân tích ROI hai mặt ưu điểm và nhược điểm được thể hiện như sau:

Ưu điểm của ROI như sau:

  • ROI là công thức đơn giản có ý nghĩa trong nhiều lĩnh vực.
  • Dễ dàng so sánh dữ liệu giữa các dự án.
  • Hiệu quả trong việc đánh giá các dự án đầu tư ngắn hạn.
  • Chỉ số ROI cho bạn thấy tầm quan trọng của các hình thức marketing như Google Ads, SEO, Facebook Ads,…
  • ROI cho bạn thấy bức tranh toàn cảnh thông qua tỷ suất hòa vốn để từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.

Nhược điểm của ROI

  • ROI chỉ phát huy tốt khi đánh giá các dự án ngắn hạn, không phù hợp đánh giá dự án dài hạn.
  • ROI chỉ mang tính chất tương đối.
  • Không chỉ ra được vì sao chỉ số ROI cao/ thấp.
  • Cần nhiều công cụ hỗ trợ để đo lường chính xác.
  • ROI không phải chỉ số duy nhất quyết định có nên đầu tư hay không.

Các thông tin bên dưới về chỉ số ROI trong Marketing, SEO, Content Marketing, Social Media, SEM, Email Marketing được thể hiện chi tiết giúp bạn có góc nhìn khách quan.

ROI trong marketing

ROI trong Marketing giúp đo lường lợi nhuận cụ thể của từng chiến dịch quảng cáo. 

Công thức:

ROI Marketing = (Doanh thu từ marketing – Chi phí marketing) / Chi phí marketing x 100%.

Công thức tính ROI trong Content Marketing:

Công thức tính ROI là gì
Công thức tính ROI là gì

Kết quả của công thức tính ROI trong Content Marketing được thể hiện qua 3 chỉ số:

  • Tiêu thụ Content (Awareness)
  • Tương tác với Content (Engagement)
  • Chuyển đổi (Leads, Customers)
Tiêu chí đo lường hiệu quả Content Marketing
Tiêu chí đo lường hiệu quả Content Marketing

Hầu hết các chỉ số này có thể theo dõi trong Google Analytics. Trong khi đó, lượt download, tỷ lệ mở và tỷ lệ click có thể được theo dõi thông qua phần mềm tự động hóa tiếp thị và công cụ phân tích mạng xã hội. Riêng các chỉ số chuyển đổi cần phải được bộ phận tư vấn/chăm sóc khách hàng ghi nhận lại mới có thể đánh giá chính xác.

Ví dụ, ROI 100% nghĩa là cứ mỗi $1 bạn đầu tư vào marketing, bạn sẽ thu về $1 lợi nhuận.

Điểm khác biệt cốt lõi giữa ROI marketing và ROI trong kinh doanh nói chung chính là: ROI marketing tập trung vào lợi nhuận trực tiếp từ các hoạt động tiếp thị. Chỉ số này giúp tách biệt kết quả cụ thể của các chiến dịch, từ đó cho phép nhà tiếp thị đánh giá hiệu quả độc lập với các yếu tố khác trong doanh nghiệp.

Bên cạnh ROI, các chỉ số liên quan như ROAS, ROMI, và LTV cũng rất quan trọng, được giải thích chi tiết thông qua bảng bên dưới:

Chỉ số

Định nghĩa

Cách tính

Ví dụ

Mục đích sử dụng

ROI (Lợi nhuận trên Đầu tư)

Tỷ lệ phần trăm giữa lợi nhuận ròng và chi phí đầu tư

ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100%

Doanh nghiệp đầu tư $10.000 vào dự án và thu về $15.000 lợi nhuận. ROI = (15.000 / 10.000) x 100% = 150%

Đánh giá hiệu quả của bất kỳ khoản đầu tư nào

ROAS (Return on Ad Spend) 

Tỷ lệ phần trăm giữa lợi nhuận từ quảng cáo và chi phí quảng cáo

ROAS = (Doanh thu từ quảng cáo – Chi phí quảng cáo) / Chi phí quảng cáo x 100%

Chiến dịch quảng cáo Facebook mang lại $200 doanh thu với chi phí $100.

ROAS = (200 – 100) / 100 x 100% = 100%

Đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo

ROMI (Return on Marketing Investment)

Tỷ lệ phần trăm giữa lợi nhuận từ marketing và chi phí marketing

ROMI = (Doanh thu từ marketing – Chi phí marketing) / Chi phí marketing x 100%

Chiến dịch marketing email mang lại $500 doanh thu với chi phí $200.

ROMI = (500 – 200) / 200 x 100% = 150%

Đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing

LTV (Lifetime Value hay Giá trị trọn đời của Khách hàng)

Doanh thu dự kiến thu được từ một khách hàng trong suốt thời gian họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty

LTV = (Giá trị trung bình của đơn hàng x Số lần mua hàng trung bình trong một khoảng thời gian nhất định x Khối lượng khách hàng trung bình trong một khoảng thời gian nhất định) / Tỷ lệ churn (Tỷ lệ rời bỏ)

Khách hàng trung bình mua $100 sản phẩm mỗi tháng trong 2 năm. LTV = (100 x 12 x 2) / (10%) = $4.800

Dự đoán doanh thu tiềm năng từ khách hàng

Để hiểu rõ hơn ROI ảnh hưởng như thế nào đến các lựa chọn tiếp thị, hãy xem qua ví dụ sau:

Nếu chiến dịch email marketing của bạn mang lại ROI 200% (mỗi $1 đầu tư tạo ra $2 lợi nhuận), trong khi chiến dịch trên mạng xã hội chỉ đạt ROI 50%, bạn nên đầu tư nhiều ngân sách hơn vào email marketing để tối ưu kết quả. ROI chính là công cụ đắc lực hỗ trợ các quyết định về phân bổ ngân sách, điều chỉnh chiến lược, lựa chọn kênh quảng cáo,… cho mọi chiến dịch.

Cách tính ROI trong Marketing hiệu quả

Công thức cốt lõi được sử dụng ở cấp độ High – level là: (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí = ROI marketing. Nếu bạn kiếm được 100.000 đô la từ 1.000 đô la, thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) là 0,99 hay 99%.

Cách tính ROI trong marketing
Cách tính ROI trong Marketing?

Ví dụ: Giả sử một nhà đầu tư mua bất động sản A.

Giá trị tài sản với giá là 1.000.000 USD. Sau 3 năm, nhà đầu tư bán nó với giá 1.120.000 USD. Kết quả là sau ba năm, bất động sản A tăng thêm 120.000 USD.

Nếu chúng ta tuân theo công thức ROI = (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí, thì lợi tức đầu tư là 12%.

(1.120.000 USD – 1.000.000 USD) / 1.000.000 USD = 0,12

Ngoài ra, để có cái nhìn thực tế về marketing và ROI, bạn nên tính đến doanh số bán hàng tự nhiên, theo công thức sau:

ROI marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị

Hoặc, doanh nghiệp muốn đánh giá ROI dài hạn trong suốt hành trình của khách hàng – làm rõ giá trị mối quan hệ khách hàng với thương hiệu. Bạn cần tính giá trị lâu dài của khách hàng (CLV – Customer Lifetime Value), công thức áp dụng như sau:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

Các marketer cần lưu ý rằng việc xác định chính xác doanh thu trực tiếp từ một chiến dịch luôn là một thử thách. Kết quả marketing thường ảnh hưởng lẫn nhau, đòi hỏi phương pháp phân tích chuyên sâu để có được đánh giá khách quan nhất.

ROI trong SEO: Đầu tư thông minh cho lợi nhuận bền vững

ROI trong SEO là tỷ lệ lợi nhuận thu được từ các khoản đầu tư vào SEO so với tổng chi phí đã bỏ ra.

Để định nghĩa ROI trong SEO một cách cụ thể, cần xem xét các yếu tố sau:

1. Lợi nhuận:

  • Doanh thu trực tiếp: Doanh thu thu được từ việc bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp trên website.
  • Doanh thu gián tiếp: Doanh thu thu được từ các kênh khác (như cửa hàng bán lẻ) nhờ vào việc tăng nhận thức thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua SEO.
  • Lợi ích khác: Tiết kiệm chi phí quảng cáo, tăng giá trị thương hiệu, nâng cao uy tín doanh nghiệp,…

Doanh thu của SEO đến từ: tăng trưởng lượng truy cập tự nhiên, cải thiện vị trí xếp hạng tìm kiếm, tăng tỷ lệ chuyển đổi (kể cả giá trị trọn đời của khách hàng – LTV). Thông qua việc thu hút người dùng từ các công cụ tìm kiếm, SEO góp phần gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.

2. Chi phí:

Chi phí trong SEO bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp:

Chi phí trực tiếp: Chi phí cho các hoạt động SEO như:

  • Chi phí nhân sự: Lương cho chuyên viên SEO, content writer,…
  • Chi phí công cụ: Chi phí cho các phần mềm SEO, hosting, tên miền,…
  • Chi phí xây dựng liên kết: Chi phí mua bài viết, trao đổi liên kết,…

Chi phí gián tiếp: Chi phí cho các hoạt động hỗ trợ SEO như:

  • Chi phí thiết kế website
  • Chi phí quảng cáo

Công thức tính ROI trong SEO:

Công thức tính ROI trong SEO
Công thức tính ROI trong SEO

Lưu ý:

  • ROI trong SEO là một chỉ số tương đối và có thể thay đổi theo thời gian.
  • Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần thực hiện SEO một cách bài bản và chuyên nghiệp.

Ví dụ tính ROI cho dự án SEO:

Chẳng hạn, một dự án SEO đầu tư: $1000/tháng cho SEO trong 6 tháng, lượng truy cập tự nhiên tăng 50%, tỷ lệ chuyển đổi tăng 2% (tỷ lệ chuyển đổi ban đầu là 3%), giá trị đơn hàng trung bình $50, số lượng khách hàng ban đầu là 1000 người.

Cách tính toán như sau:

Doanh thu ban đầu:

  • Số đơn hàng ban đầu = 3% * 1000 = 30 đơn
  • Doanh thu = 30 * $50 = $1500

Doanh thu mới:

  • Khách truy cập mới = 1000 * 150% = 1500
  • Tỷ lệ chuyển đổi mới = 3% + 2% = 5%
  • Đơn hàng mới = 5% * 1500 = 75 đơn
  • Doanh thu mới = 75 * $50 = $3750

Doanh thu tăng:

  • Doanh thu tăng = $3750 – $1500 = $2250
  • Tổng doanh thu tăng = $2250 * 6 = $13500

ROI sẽ được tính như sau:

ROI = ($13500 – $6000) / $6000 * 100% = 125%

ROI trong Content Marketing

Chi phí thực hiện content marketing thường rơi vào các hạng mục:

  • Sản xuất nội dung: Nhân sự (viết lách, thiết kế,…) hoặc phí thuê ngoài (freelancer, agency).
  • Phân phối nội dung: Duy trì website, mạng xã hội, các nền tảng khác…
  • Quảng bá nội dung: Quảng cáo trả tiền, hợp tác với người có tầm ảnh hưởng (influencer)…

Content marketing hiệu quả thu hút những lợi ích sau:

  • Thu hút khách hàng tiềm năng (leads) chất lượng bằng cách cung cấp nội dung hữu ích.
  • Tăng mức độ tương tác: Lượt thích, bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội,…
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, uy tín, qua đó gia tăng doanh số.

Ví dụ tính toán ROI cho chiến dịch Content Marketing

Giả sử doanh nghiệp A đầu tư 50 triệu đồng cho chiến dịch Content Marketing trong vòng 3 tháng của quý 1. Tổng chi phí marketing khác: 50 triệu đồng/3 tháng.

Kết quả sau 3 tháng:

  • Lượng truy cập website tăng 30% so với trước khi triển khai chiến dịch.
  • Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate) tăng thêm 2%. (từ 4% lên 6%)

2 chỉ số trên giúp doanh thu bán hàng tăng 15% so với quý 1 năm ngoái.

Với những số liệu giả định trên, ta có thể tính toán ROI như sau:

  • Giả sử: Doanh thu quý 1 năm ngoái là 1 tỷ đồng
  • Doanh thu tăng thêm: 15% * 1 tỷ = 150 triệu đồng
  • Lợi nhuận từ chiến dịch: 150 triệu – 50 triệu = 100 triệu đồng
  • ROI: (100 triệu / 50 triệu) * 100% = 200%

Kết quả:

Với khoản đầu tư 50 triệu đồng cho chiến dịch Content Marketing, doanh nghiệp A thu về lợi nhuận 100 triệu đồng, ROI là 200%.

ROI trong Social Media

Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, mức độ tương tác (engagement) và mối quan hệ khăng khít với khách hàng.

Top 6 kênh social media có ROI cao nhất (Theo HubSpot - 01/2023)
Top 6 kênh social media có ROI cao nhất (Theo HubSpot – 01/2023)

Chi phí của các chiến dịch mạng xã hội bao gồm: tạo nội dung, sử dụng các công cụ hỗ trợ, ngân sách quảng cáo trả tiền, và cả thời gian của nhân sự nữa.

Mạng xã hội hiệu quả sẽ đem lại các lợi ích như: tăng tương tác (lượt thích, chia sẻ), phát triển lượng người theo dõi, tăng lượng truy cập website từ các nền tảng này. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ chuyển đổi trực tiếp (nếu có) và gia tăng thiện cảm với thương hiệu.

ROI trong SEM

Định nghĩa SEM:

SEM là viết tắt của Search Engine Marketing (Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm) là chiến lược marketing sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo! để thu hút khách hàng tiềm năng đến website hoặc landing page của doanh nghiệp.

Hai công cụ chính trong SEM:

  • SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa website để tăng thứ hạng tự nhiên trong kết quả tìm kiếm.
  • PPC (Pay-Per-Click): Quảng cáo trả tiền để hiển thị quảng cáo của doanh nghiệp ở đầu trang kết quả tìm kiếm.

Phân tích ROI trong SEM:

Phân tích ROI trong SEM bao gồm các hạng mục như sau:

Chi phí SEM bao gồm các hạng mục: Đấu giá từ khóa, sản xuất quảng cáo, tối ưu hóa landing page, chi phí quản lý (agency/tư vấn viên).

Theo dõi hiệu quả SEM bằng các chỉ số sau: Lượng truy cập từ quảng cáo, tỷ lệ chuyển đổi trang đích, doanh số trực tiếp

Tính toán ROI SEM:

  • ROI = (Lợi nhuận từ chiến dịch SEM/ Chi phí đầu tư) x 100%
  • Lợi nhuận = Doanh thu tăng thêm – Chi phí đầu tư

Ví dụ: Chiến dịch SEM với chi phí 100 triệu đồng mang về lợi nhuận 250 triệu đồng, như vậy ROI sẽ là 250%

ROI trong Email Marketing

Email marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng ở tất cả các giai đoạn, từ nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (lead nurturing) đến nâng cao tính trung thành và thúc đẩy bán hàng.

Các chi phí tiềm ẩn của email marketing bao gồm: phí nền tảng gửi email hàng loạt, mua danh sách email (nếu có), chuẩn bị nội dung (viết lách và thiết kế), và nhân sự quản lý.

Để đo lường lợi nhuận từ email marketing, chúng ta theo dõi các chỉ số như: tỷ lệ mở email, tỷ lệ click vào đường dẫn (click-through rate), chuyển đổi trực tiếp, và tình trạng danh sách (lượng unsubscribes).

Ví dụ: Đầu tư 2 triệu vào Email Marketing, tỷ lệ chuyển đổi tăng 2%, lợi nhuận từ Email Marketing là 4 triệu, ROI = 200%

Lợi ích của việc đo lường xác định chỉ số ROI

Doanh nghiệp cần biết chỉ số ROI có ý nghĩa gì, lợi ích khi xác định chỉ số này là gì, để có kế hoạch đo lường cụ thể. Nhìn chung đánh giá chỉ số ROI đem lại những lợi

Phân tích được hiệu quả đầu tư

Dựa vào chỉ số ROI các nhà quản lý có thể phân tích được mức độ hiệu quả của các công cụ trong chiến dịch này. Việc đầu tư này đem lại gì cho doanh nghiệp (tỷ lệ chuyển đổi, số lượng hàng và doanh thu bán hàng).

Dễ thực hiện các phép so sánh

Giữa các chiến dịch, dự án khác nhau, thông qua đánh giá chỉ số ROI, các nhà quản lý biết được nên đầu tư vào đâu, đẩy mạnh những hoạt động hay chiến dịch nào để có kết quả lợi nhuận tốt nhất. So sánh chỉ số ROI với các khoản đầu tư khác nhau giúp nhà quản lý tối ưu chi phí và triển khai chiến lược bán hàng phù hợp.

Các hoạt động và chiến dịch có chỉ số ROI âm nghĩa là lợi nhuận thấp, doanh nghiệp nên dừng đầu tư vào chiến dịch hay hoạt động đó để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, đối với các hoạt động, chiến dịch có chỉ số ROI dương thì doanh nghiệp nên đẩy mạnh để tăng doanh thu bán hàng.

Cung cấp cái nhìn tổng quan

Để đánh giá tốt tình hình kinh doanh, đầu tư, doanh nghiệp cần phân tích và theo dõi nhiều chỉ số. Việc áp dụng chỉ số ROI sẽ giúp các nhà quản lý thấy rõ hiệu quả của các khoản đầu tư, từ đó nắm được mức độ sinh lời của các dự án/chiến dịch để quyết định nên đầu tư cho chiến dịch/ dự án nào.

Tính toán đơn giản

Công thức tính chỉ số ROI rất đơn giản, chỉ cần xác định tổng doanh thu bán hàng và tổng chi phí đầu tư. Nên việc tính chính xác chỉ số ROI là điều đơn giản, chỉ số này giúp các nhà quản lý nhanh chóng đưa ra mục tiêu và định hướng bán hàng phù hợp.        

Tính toán đánh giá chi phí đầu tư
Tính toán đánh giá chi phí đầu tư

Đo lường ROI trong Marketing: Tại sao lại quan trọng?

Đo lường ROI  trong Marketing đóng một vai trò cực kỳ then chốt đối với thành công của mọi chiến dịch, mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau:

1. Ra quyết định sáng suốt:

  • ROI cho thấy chiến dịch nào hiệu quả nhất, từ đó giúp doanh nghiệp phân bổ ngân sách thông minh hơn.
  • Xác định những nỗ lực mang lại ít lợi nhuận, giúp doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh hoặc loại bỏ chúng.
  • Đảm bảo nguồn lực được sử dụng hiệu quả để tối đa hóa lợi nhuận.
Đo lường ROI giúp doanh nghiệp ra quyết định
Đo lường ROI giúp doanh nghiệp ra quyết định

2. Hiểu rõ hơn về khách hàng:

  • Phân tích ROI giúp doanh nghiệp hiểu sâu sắc hơn các hành vi, nhu cầu, và các kênh tương tác hiệu quả nhất với khách hàng.
  • Cải thiện chiến dịch dựa trên những thông tin trên, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và ROI.

3. Khẳng định năng lực triển khai của đội ngũ Marketing

  • ROI tăng cao mang đến những con số cụ thể chứng minh thành quả cho đội ngũ Marketing.
  • ROI minh bạch cho thấy trách nhiệm của bộ phận Marketing với những mục tiêu kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp.

4. Đánh giá đúng đắn hiệu quả

  • Tránh bị đánh lạc hướng bởi những chỉ số mang tính “ảo” như lượng view cao hay lượng like khủng. ROI tập trung vào doanh thu và lợi nhuận.
  • Có thước đo chính xác để so sánh giữa các chiến dịch, từ đó cải tiến liên tục.

Ví dụ:

Doanh nghiệp A bán đồ thể thao phân tích ROI cho chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Kết quả cho thấy nhóm khách hàng nam từ 25-35 tuổi có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.

Qua đó:

  • Doanh nghiệp A tập trung chiến dịch tiếp theo vào nhóm khách hàng nam từ 25-35 tuổi trên Facebook.
  • Họ cũng có thể nghiên cứu sâu hơn về nhu cầu và hành vi của nhóm khách hàng này để cá nhân hóa chiến dịch hiệu quả hơn.

ROI bao nhiêu là tốt trong Marketing?

Không có một con số cố định và cụ thể cho ROI tốt trong Marketing. ROI lý tưởng chịu tác động của nhiều yếu tố như lĩnh vực ngành nghề, mô hình kinh doanh. Thay vì tìm kiếm một chuẩn mực cứng nhắc, doanh nghiệp nên nhìn nhận ROI trong bối cảnh rộng hơn.

Để có cái nhìn cụ thể hơn, các số liệu ROI chuẩn theo từng ngành là cần thiết. Một số trang web uy tín như Investopedia, Statista, MarketingProfs cung cấp các thống kê (bảng/biểu đồ) hữu ích. Nguyên do của sự chênh lệch ROI giữa các ngành nằm ở đặc tính riêng của ngành đó, chẳng hạn như chu kỳ mua dài hay ngắn, giá trị sản phẩm/dịch vụ cao hay thấp…

Để đánh giá ROI của doanh nghiệp mình một cách chính xác, nên so sánh với các yếu tố sau: Hiệu quả chiến dịch trong quá khứ, ROI trung bình của đối thủ (nếu có thể thu thập số liệu), và các mục tiêu đã được đề ra. ROI tích cực là khi doanh nghiệp đang tiến gần hơn tới các mục tiêu đã đặt ra.

Cách cải thiện chỉ số ROI trong Marketing?

Có 4 cách chính để cải thiện ROI cho doanh nghiệp như sau:

4 cách cải thiện ROI trong Marketing
4 cách cải thiện ROI trong Marketing

1. Phân tích dữ liệu:

Xác định mục tiêu cho mỗi chiến dịch (vd: tăng 20% nhận diện thương hiệu, tăng 10% tỷ lệ chuyển đổi).

Sử dụng Google Analytics hoặc các công cụ phân tích của các nền tảng để nắm bắt các chỉ số quan trọng (reach, clicks, conversions).

2. Nhắm đúng đối tượng & Kiểm tra:

  • Xây dựng chân dung khách hàng (buyer personal): dựa trên nhân khẩu học, sở thích, vấn đề khách hàng gặp phải (pain points) để xây dựng các chiến dịch với tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
  • Thử nghiệm không ngừng (A/B testing): Thử nghiệm các phiên bản khác nhau của quảng cáo, landing pages, dòng tiêu đề email… Đánh giá kết quả để chọn phiên bản có ROI tốt nhất.

3. Ra quyết định dựa trên dữ liệu:

Sử dụng Google Analytics, các công cụ phân tích để theo dõi chỉ số quan trọng (nguồn traffic, tỷ lệ chuyển đổi trên từng trang, thời lượng khách dành cho website…). Theo dõi và so sánh trong khoảng thời gian nhất định (ví dụ: tuần, tháng, quý).

  • Kết nối CRM: Liên kết chặt chẽ dữ liệu khách hàng (hành vi, lịch sử giao dịch) với các hoạt động Marketing để biết chiến dịch nào đem lại khách hàng tiềm năng “chất lượng” nhất.
  • Lắng nghe phản hồi từ khách hàng: Thực hiện các cuộc khảo sát, phân tích đánh giá (reviews) giúp hiểu rõ hơn lý do tại sao ROI tăng hay giảm.

4. Quản lý ngân sách linh hoạt

Thường xuyên kiểm tra ngân sách từng kênh và tái phân bổ ngân sách linh hoạt dựa trên hiệu quả thực tế.

  • Ví dụ: giảm ngân sách cho quảng cáo có tỷ lệ chuyển đổi thấp, tăng nguồn lực cho kênh có chỉ số ROI cao hơn.

Yếu tố ảnh hưởng đến ROI trong Marketing

ROI trong marketing chịu tác động từ hai yếu tố chính là: yếu tố nội tại (doanh nghiệp có thể kiểm soát) và yếu tố ngoại vi (nằm ngoài sự kiểm soát trực tiếp của công ty).

Yếu tố nội tại

  • Sản Phẩm/Dịch Vụ: Sản phẩm/dịch vụ chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường và khác biệt so với đối thủ đóng vai trò then chốt.
  • Xây dựng thương hiệu: Thương hiệu mạnh tạo sự kết nối với khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và đóng góp vào giá trị lâu dài của chiến dịch.
  • Trải nghiệm khách hàng: Quy trình mua hàng dễ dàng, dịch vụ khách hàng nhạy bén, website/app thân thiện với người dùng,… có tác động mạnh mẽ đến doanh số và lòng trung thành của khách hàng.
  • Website/App: Giao diện hiện đại, tốc độ tải trang nhanh, nút kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng đều ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi và ROI.

Yếu tố ngoại vi

  • Tình hình kinh tế: Sự biến động kinh tế thay đổi mức chi tiêu, lạm phát,… ảnh hưởng đến sức mua và phản ứng của khách hàng trước các hoạt động Marketing.
  • Cạnh tranh thị trường: Đối thủ mới, cạnh tranh giá cả, các chiến dịch độc đáo của đối thủ,… đều có thể khiến thị phần thay đổi, làm biến động ROI.
  • Xu hướng tiêu dùng: Sở thích thay đổi theo thời gian và theo thế hệ, việc nắm bắt xu hướng và sử dụng các nền tảng phù hợp tác động lớn đến hiệu quả của chiến dịch.

Thách thức khi tính toán và tối ưu ROI trong Marketing

Có 3 thách thức chính khi tính toán và tối ưu ROI trong Marketing như sau:

3 thách thức khi tính toán và tối ưu ROI trong Marketing
3 thách thức khi tính toán và tối ưu ROI trong Marketing

Khó khăn trong việc đo lường và theo dõi:

  • Hành trình khách hàng phức tạp: Khách hàng thường trải qua nhiều điểm chạm (touchpoint) trước khi chuyển đổi. Khoảng cách giữa điểm chạm đầu tiên và quyết định mua hàng khiến việc phân bổ doanh thu cho từng kênh trở nên khó khăn.
  • Tác động ngoại tuyến (Offline): Các hoạt động như quảng cáo billboard, sự kiện,… góp phần nâng cao nhận diện thương hiệu, nhưng việc đo lường tác động đến kết quả ROI cụ thể là một trở ngại.

Kỳ vọng ngắn hạn:

SEO & Content Marketing: Đây là các chiến lược dài hạn. Việc đặt kỳ vọng ROI không phù hợp trong thời gian ngắn có thể dẫn đến đánh giá sai lầm, từ đó làm giảm khả năng thành công của các chiến thuật hiệu quả.

Các giá trị vô hình

Độ nhận diện thương hiệu: Mức độ quen thuộc và tin cậy mà khách hàng dành cho doanh nghiệp tuy khó định lượng bằng các con số cụ thể, nhưng lại tác động không nhỏ đến hành vi mua hàng. Cần cân bằng giữa việc tập trung vào ROI trước mắt và nuôi dưỡng các giá trị thương hiệu dài lâu.

GTV giúp cải thiện ROI trong Marketing như thế nào?

Một nghiên cứu của Smart Insights cho thấy SEO có chỉ số ROI nằm trong khoảng 2200%, đứng thứ 2 sau E-mail marketing (2023)Điều này khẳng định SEO là kênh Marketing hiệu quả và đóng góp tích cực vào lợi nhuận của doanh nghiệp, đặc biệt trong dài hạn.

GTV SEO với sứ mệnh nâng cao hiệu quả ROI hiểu rõ tiềm năng và thách thức của thực hiện SEO thành công, GTV SEO cung cấp các dịch vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chuyên nghiệp qua dịch vụ SEO tổng thể.

Dịch vụ SEO tổng thể bao gồm các phương pháp giúp cải thiện chất lượng và nâng cao thứ hạng của trang web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Bởi vì trang web xếp hạng càng cao, khả năng thu hút khách hàng tiềm năng càng nhiều.

Vì sao chọn GTV?

  • Chiến lược SEO bài bản
  • Phương pháp SEO tiên phong
  • Tập trung tối ưu chuyển đổi
  • Kỹ thuật SEO an toàn, tiên tiến
  • Minh bạch và chi tiết
  • Đào tạo đội ngũ chuyển giao

GTV SEO tự tin sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp, đối tác xây dựng chiến lược SEO bền vững, tối ưu chi phí, và gặt hái thành công trong việc cải thiện ROI từ các hoạt động Marketing.

Câu hỏi thường gặp về đo lường ROI cho SEO

Khi nào nên đo lường ROI của SEO?

Hàng tháng, hàng quý và hàng năm bạn sẽ đo lường ROI của SEO. Vì SEO là một chiến lược dài hạn và cần có thời gian để tạo ra kết quả. Bạn sẽ không thấy ROI hiệu quả trong ba đến sáu tháng đầu tiên. Sau khoảng thời gian này, SEO có thể bắt đầu mang lại lợi nhuận – và tiếp tục tăng.

ROI SEO tốt là gì?

ROI SEO tốt phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn.

Mỗi công ty đều khác nhau, điều này làm cho việc ấn định ROI SEO trung bình hoặc tốt trở nên khó khăn. Khi một doanh nghiệp đầu tư 1500$ mỗi tháng vào SEO, thì một doanh nghiệp khác chi 3000$. Chưa kể, giá trị dẫn đầu khác nhau giữa các công ty.

Kết luận

Đo lường ROI: La bàn của chiến lược Marketing hiệu quả

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, nắm rõ “đồng tiền bỏ ra thu về bao nhiêu” là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Hiểu được ROI không chỉ giúp đánh giá kết quả, mà còn đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt, tối ưu ngân sách, từ đó thúc đẩy doanh số và xây dựng thương hiệu vững mạnh.

Tư duy ROI: Thành công đến từ sự bền bỉ . ROI không phải là câu chuyện “một sớm một chiều”. Các yếu tố như chất lượng sản phẩm, trải nghiệm khách hàng, cho đến cả những biến động thị trường đều có tác động lên con số này. Để gặt hái thành quả lớn trong việc gia tăng ROI, doanh nghiệp cần kết hợp hài hòa giữa các mục tiêu ngắn hạn với tầm nhìn chiến lược dài hơi, luôn đặt khách hàng ở vị trí trung tâm.

Bài viết trên đây đã nêu rõ các thông tin về ROI là gì, đo lường và tính toán về ROI các yếu tố ảnh hưởng, thách thức và cơ hội. Hy vọng qua đó bạn sẽ hiểu rõ về cách tính toán và lên kế hoạch cải thiện về ROI.  

Trước khi bạn bắt đầu SEO website, hãy suy nghĩ về ROI lý tưởng cho doanh nghiệp. Con số này có thể dùng làm chuẩn để team đo lường dựa trên chính nó. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên bắt đầu với một tỷ lệ phần trăm nhỏ. Và sau đó hướng tới tỷ lệ lớn hơn khi bạn thu thập được dữ liệu.

Còn nếu bạn đang phân vân không biết có nên thuê đội ngũ seo hay không? Hãy cân nhắc và tìm hiểu bài viết thuê seo web của GTV.

Và nếu bạn đang muốn tìm một Khóa đào tạo SEO chuyên nghiệp hoặc một dịch vụ SEO uy tín, bền vững thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với GTV SEO để nhận được Bảng giá dịch vụ SEO tốt nhất nhé.

Đỗ Anh Việt (Vincent Do), là một chuyên gia SEO với 10 năm kinh nghiệm, chuyên sâu về Topical authority, semantic web và Content Marketing. Không dừng tại SEO Website, Việt còn nghiên cứu về tỉ lệ chuyển đổi trên website, email marketing và Inbound Marketing.Với đam mê chia sẻ SEO, Việt cũng có kênh youtube 40.000+ subscriber, lẫn group cộng đồng SEO 70.000+ người hiện tại. Việt đang là một trong những KOL trong ngành SEO tại Việt Nam.Ngoài là CEO tại GTV SEO, Việt còn đam mê về lĩnh vực AI, ứng dụng AI trong marketing mang lại sự tối ưu về thời gian và hiệu quả cho doanh nghiệp nói chung.
Vincent Do
Khám phá nhiều chủ đề khác